XtGem Forum catalog
UC , Trình duyệt di động nhanh nhất!
Your Chance to Win a USA Green Card!
Official USA Green Card Lottery!
Chiến Thần-Game Online đánh quái, làm nhiệm vụ,cày level
Vua bài Online 251 (IWIN Online bản đẹp 2012)
tinhthuytinh
Xin chao!
claudebot
Hãy lưu lại trang tinhthuytinh.uiwap.com này và giới thiệu tới bạn bè nhé!
qmind
Trứơc khi vào học sáo các bạn cần lấy đựơc hơi và giữ đựơc hơi chỉ cần 1tuần là các bạn có thể thổi đựơc rồi còn hay thi phải vài tháng
Căn bản về sáo trúc
h
Sáo trúc là nhạc khí thuộc bộ hơi của người Việt và nhiều Dân tộc khác. Sáo trúc dễ làm, dễ thổi, rất thông dụng được phổ biến rộng rãi trong đời sống hằng ngày.
Sáo trúc được làm bằng ống trúc hoặc ống nứa, nên chọn cây sáo lóng thẳng, làm bằng loại trúc già, một đầu có mấu hoặc được bịt kín. Sáo trúc có 1 lỗ thổi hình bầu dục ở phía đầu ống, thẳng hàng với lỗ thổi có 6 lỗ bấm (lỗ cao độ). Phía gần cuối ống sáo có 1 hay 2 lỗ hình tròn có tác dụng thoát hơi hoặc luồn dây tua màu để trang trí. Trong lòng ống sáo,gần lỗ thổi được bịt chặt bởi một mẩu gỗ mềm. Nút chặn (mẩu gỗ) này phải thật khít với lòng ống nhưng lại có thể đẩy lui đẩy tới để điều chỉnh độ cao thấp ở sáo khi cần thiết.
Ống sáo có đường kính lớn, dài thì âm thanh có độ trầm, thấp. Ống sáo có đường kính nhỏ, ngắn thì âm thanh có độ cao, đanh. Cỡ ống to nhỏ, dài ngắn khác nhau đã tạo ra sự khác nhau về cao độ và hình thành các loại sáo như Sáo Ðô : từ Ðô1 đến Ðô3 ; Sáo Sol thấp : từ Sol đến Sol2 ; Sáo Sol cao : từ Sol1 đến Sol3 … Có tên gọi như vậy được hiểu là cây sáo đó có nốt thấp nhất (khi bịt kín 6 lỗ cao độ) âm phát ra bằng nốt Đô, nốt Sol …Âmthanh Sáo trúc vui tươi, mượt mà, trong sáng,khỏe, vang xa, có âm vực rộng trên hai quãng tám.
Cách thổi sáo
Cách cầm sáo : Tay trái bấm ba lỗ trên, tay phải bấm ba lỗ dưới, ngón út của hai tay bấmvào thân sáo cùng với hai ngón cái tạo thànhđiểm tựa giữ cho sáo vững chắc.
Cách đặt môi : Sáo được nằm ngang, đặt lỗ thổi lên môi, cánh tay trái nâng cao về phía trước, cánh tay phải nâng ngang, hai khuỷu tay không khép vào nách.
Tư thế thổi sáo
- Tư thế đứng : Đứng thẳng, hai bàn chân cách nhau khoảng 15 – 20 cm, hai chân thẳng đều, mắt nhìn thẳng về phía trước
- Tư thế ngồi : Lưng thẳng, hai chân không vắt chéo.
Kỹ thuật thổi sáo
Sáo trúc có các kỹ thuật như lấy hơi, rung hơi,đánh lưỡi, vuốt hơi, nhấn hơi… các kỹ thuật bấm như ngón vuốt, ngón lướt, ngón láy… Sáo trúc có khả năng diễn tấu nhanh, linh hoạt.
- Lấy hơi : Đây là kỹ thuật đầu tiên, rất quan trọng. Biết cách lấy hơi thì hơi khoẻ, thổi được dài, thổi sáo không mệt. Cách lấy hơi này được gọi là lấy hơi bụng.
- Vuốt hơi : là thổi hơi làm cho âm thanh nào đó cao dần lên hay thấp dần xuống, đưa ngón tay lần lượt mở từ một nốt thấp lên cao hoặc từ cao xuống thấp sẽ tạo cho người nghe một âm thanh mềm mại, lả lướt.
- Láy : còn gọi là luyến hơi tức là thổi một hơi liền trong khi ngón tay bấm nhiều lỗ, có tác dụng làm cho nét nhạc mềm mại, nối liền nhau, không bị ngắt quãng. Láy tức là thổi phớt qua thật nhanh một âm phụ.
- Láy rền: Láy rền là cách sử dụng ngón tay đập trên lỗ sáo nhiều lần và thật nhanh.
- Rung : có nghĩa là thổi hơi từ trong cuống họng đưa ra từ mạnh đến nhẹ và từ nhẹ đến mạnh, liên tục để cho âm thanh nghe như gợn sóng và thoang thoảng.
- Ðánh lưỡi : tức là dùng đầu lưỡi đóng mở để luồng hơi bị đứt đoạn khi ta dùng đầu lưỡi đánh thật nhẹ vào khe hở giữa hai môi (không nên dùng sức của toàn lưỡi).
+ Ðánh lưỡi đơn : nhờ đầu lưỡi chận hơi gần lỗ thổi để tiếng Sáo dễ kêu tròn, khi đọc ta cónhững tiếng tương tự như ( t ) ví dụ : đồ = tồ
+ Ðánh lưỡi kép : dùng đầu lưỡi và đuôi lưỡi. Ðầu lưỡi là chỗ đập vào răng khi nói tiếng"tô" hay "tê" Ðuôi lưỡi là chỗ chạm vào hàm trên khi ta nói "cô" hay "ka" Khi nói "tô cô" hay "tê ka" cần nói thật nhanh và ngắt ngay.
Các nôt nhạc của sáo
( Hình 1 thứ tự các nốt trên sáo )
Như vậy theo hình 1 thì ống sáo 6 lổ sẽ có thứ tự các nốt là >> ( LỔ THỔI) >SI > LA > SOL > FA > MI > RÊ > ĐỒ.
Chú ý : Nốt Đô cuối cùng phải bấm tay lại hếtvà bấm thật kín, trong khi tập thổi đây là nốt nhạc khó nhất bởi bấm không được kín chặtâm sẽ không đúng.
( Hình 2 thứ tự các phím trên sáo)
Theo hình 2 của ( H.1 )thì các phím sẽ có số thứ tự lớn dần từ phải qua trái . các bạn không cần để ý đến phim số 1 bời khi thổi sáo không sử dụng tới phím này. Như vậy theo hình 2 thì ( phím 2 = đô ), ( phím 3 = rê), ( phím 4 = my), (phím 5 = sol), ( phím 6 =la), ( phím 7 = si )
NHƯ VẬY CÁC BẠN ĐẢ BIẾT ĐƯỢC TẤT CẢ CÁC NỐT VÀ LỔ THỔI TRÊN SÁO
NHẠC LÝ CƠ BẢN:
( Hình 3 giới thiệu vị trí các nốt nhạc trên cácbản nhạc )
Theo hình 3 đó là các vị trí nốt nhạc nằm trên khung nhạc ( ở hình này chỉ lấy dấu đenmóc đơn để minh họa), dù các nốt này là nốtmàu đen hay màu trắng, nốt tròn, móc đôi, móc đơn.... thì ờ vị trí đó tên nốt nhạc vẫn không thay đổi.
( Hình 4 độ dài lấy hơi của các nốt )
Các nốt ờ hình 4 này là các nốt căn bản trong 1 bản nhạc, những nốt này có thể sắp xếp thay thế để minh họa cho những nốt dấu móc đơn ở hình 3 và nó được sắp xếp khác nhau theo từng bản nhạc. . Trong lúc thổi sáo nếu như bạn chưa biết rành hết về nhịp và phách thì bạn hảy lấy hơi độ dài của các nốt đó theo thứ tự là >> Nốt tròn trắng ( hơi dài nhất) >> nốt móc đơn trắng ( bằng 1/2 nốt tròn trắng) >>>> >>>cho tới nốt MÓC 4 ( thổi lướt qua, lấy hơi nhanh nhất ). Độ dài chính xác của các nốt bạn hảy tham khao thêm ở hình 4 các bạn nhé !
( NẾU NHƯ BÀI HÁT ĐÓ BẠN THUỘC LỜI CA BIẾT DƯỢC LÊN DỌNG ,XUỐNG DỌNG, NGẮN DÀI Ở MỖI ĐOẠN THÌ BẠN ĐỪNG QUÁ QUAN TÂM TỚI NHỮNG NỐT NHẠC NÀY. HÃY THẬT THẢ LỎNG THEO TÂM TRẠNG CỦA BẠN ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC ĐỈNH CAO VÀ CUỐN HÚT THEO TÂM CỦA BÀI HÁT LÀ TỐT NHẤT ).
( Hình 5 một số nốt đặc biệt trên bản nhạc )
Trong một bài hát bạn sẽ gặp những nốt đặc biệt này ( hình 5) Tức là một ( từ) trong lời bài hát đó có thể bạn phải sữ dụng tới 2 hoặc 3... nốt trên lổ sáo mới phát âm được hay, đúng và chuẩn. Đây là những nốt nhạc khó luyện tập nhất cho bạn đó.. Nếu như bạn chưa làm quen được với những nốt này thì hảy lấy 1 âm trong nốt cuối cùng của dấulyến hoặc nối để thổi các bạn nhé . !
Tập thổi các bài hát theo nôt nhạc mình đã cho ở trên
Les't Go :
1. A time for us
la đố si mì,mì sol mì la
la sol fa sol,la sol fa re
mí rê đố rê mi
la đố si mi,mi sol mi la..
la rế si….
mi đố si la sol đố si la sol la
đố mí…đô rê..
mí fa..rế mí…
đố mí…đô rê..
la si sol la
la đố si mì mì sol mì la
la sol fa sol,la sol fa re
mí rê đố rê mi
la đố si mi
mi sol mi la..
la rế si….
mi đố si la sol đố si la sol la

2. A little love
mi mi son la
fa son fa mi
mi đố si la son fa mi
mi la la la si si si
son son son mi mi mi
fa mi fa son la fa
la la la đố si son
mí mí mí són són són
đố đố đố đố mí mí mí
la la đố rế mí son
đố si la la rế đố si
son mí mí mí són són són
đố đố đố đố mí mí mí
rế đố rế đố
son mí rế mí mí són són đố đố
mí mí la son mí mí đố

3. Con Đường Mưa
La Fa Sol La Sol Fa Mi Re Si Do
Re Fa Sol Mi Do La
La Fa Sol La Sol Fa Mi Re Si Do
Re Fa Sol Mi Re Do Re
DK:
Fa Sol La Sol Fa Sol,Sol La Do La Sol La Re
Re Mi Fa Mi Fa Sol ,Fa Sol La La La Do Sol
Fa Sol La Sol Fa Sol ,La Do Do Do La Re
Re Mi Fa La Sol Fa Mi Re

4. Kiss the rain
Son do re re mi mi
do re mi re sol sol sol
sol la si si do do
re mi re do si
do si sol sol la la
sol fa fa sol sol
do re mi fa fa
sol fa mi re
do re mi fa fa
sol fa mi re
do re re mi mi
do re mi re sol sol
sol fa si si do do
re mi re do si
do si sol sol la la
son fa fa son son
do re mi fa fa , la` do si` do
do mi son la , la` do la son
la` do son son fa fa mi mi re re do re mi mi
do mi son la, si si la son
Mi fa son fa mi fa son la si do' mi' re'

5. Love is Blue ( bài này mình thích nhất )
ready with La2
La sol fa mi rê đô
Rê fa mi fa rê đô rê đô la
La sol fa mi rê đô
Rê fa mi fa rê đô la đô rê
La sol fa mi rê đô
Rê fa mi fa rê đô rê đô la
La sol fa mi rê đô
Rê fa mi fa rê đô la đô rê
Fa# sol la fa# rê rê si la
Fa# la mi fa# sol sol mi đô# rê

Copyright copy; 2013 -|- Edit by tình thủy tinh
dang cap nhat du lieu...


.trang chu
Online Users|22|317016|
© 2011 copyright bytinhthuytinh.uiwap.com
TOPKUTE

http://tinhthuytinh.uiwap.com